อนาคต XR ของ Apple: การปรับลดราคาและการออกแบบที่คุ้มค่าสำหรับตลาด VR
วันที่โพสต์: 4 พฤศจิกายน 2567 08:01:26 การดู 11 ครั้ง
Apple Vision Pro มียอดขายที่ต่ำกว่าคาดการณ์ ทำให้การผลิตต้องชะลอตัวลง แม้ว่า Apple จะยังคงเชื่อว่าตลาด Mixed Reality ยังคงมีศักยภาพที่น่าดึงดูด แต่ทิศทางที่ Apple กำลังดำเนินการอาจทำให้ยอดขายยังไม่สามารถเติบโตได้อย่างที่ตั้งใจไว้ในช่วงแรก
มิ่งฉี กัว นักวิเคราะห์ชื่อดังของ Apple เปิดเผยแนวโน้มของผลิตภัณฑ์ XR (Extended Reality) รุ่นใหม่ของ Apple ซึ่งจะเป็นรุ่นถัดจาก Vision Pro ที่มีข่าวลือมาระยะหนึ่ง คาดว่ารุ่นใหม่นี้อาจใช้ชื่อว่า Vision Pro 2 และจะมาพร้อมกับชิป M5 ที่คาดว่าจะเป็นขุมพลังใหม่จาก Apple เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ
อย่างไรก็ตาม Vision Pro รุ่นที่สองนี้ยังคงมีราคาสูง เช่นเดียวกับรุ่นแรก หากมีการปรับลดราคาอาจเป็นการลดเซนเซอร์และฟีเจอร์บางส่วนที่ไม่ได้มีความสำคัญออกไป จากคำกล่าวของอดีตผู้บริหาร Oculus Vision Pro ถูกออกแบบให้ซับซ้อนเกินไป ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของสินค้ารุ่นแรก ๆ ที่ยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา
Apple เลือกวิธีการนำเสนอที่เน้นความซับซ้อนและราคาแพง
การที่ Apple เลื่อนการเปิดตัวรุ่นราคาประหยัดออกไปจนถึงปี 2027 ทำให้ผู้บริโภคต้องรอนานขึ้น รุ่นนี้ซึ่งอาจใช้ชื่อว่า Vision Air จะมีการปรับลดต้นทุนด้วยการลดคุณสมบัติและอุปกรณ์บางส่วน เช่น หน้าจอแสดงผลคุณภาพสูงและหน้าจอภายนอก เพื่อให้มีราคาที่จับต้องได้มากขึ้น
กัวได้แสดงความเห็นว่า Apple ต้องการสร้างฐานการใช้งานให้มั่นคงก่อน แต่ความท้าทายคือการทำให้ผลิตภัณฑ์ที่มีราคาสูงนั้นได้รับความสนใจจากผู้บริโภค แม้ว่าตลาด XR จะมีกรณีการใช้งานที่เป็นที่นิยมอยู่แล้ว เช่น ในด้านเกม แต่ Apple ต้องการให้สินค้าของตนแตกต่างออกไป ด้วยการสร้างอุปกรณ์ที่ไม่ใช้คอนโทรลเลอร์และไม่รองรับเกม VR ที่มีอยู่
ผลิตภัณฑ์รุ่นแรกของ Apple ต้องปรับตัวเข้ากับข้อจำกัดทางเทคโนโลยี
Mark Gurman นักข่าววงในของ Apple ที่ Bloomberg กล่าวถึง Vision Pro ว่าถูกพัฒนาโดยคำนึงถึงข้อจำกัดทางเทคโนโลยีปัจจุบัน Apple มีเป้าหมายเริ่มต้นให้คล้ายกับแว่น Meta Orion AR แต่ถูกบังคับให้ปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสม
หาก Apple ต้องการเข้าสู่ตลาด VR อย่างแท้จริง ควรพิจารณาวิธีของ Meta ที่มีรุ่นราคาประหยัดอย่าง Quest 3S ซึ่งทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงได้ง่ายกว่า การสร้างสินค้าราคาสูงอาจเป็นการจำกัดโอกาสในการเติบโต ควรมุ่งเน้นไปที่การสร้างอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพในราคาที่คุ้มค่า เพื่อให้ผู้บริโภคได้เห็นถึงศักยภาพของเทคโนโลยี Mixed Reality